Phương Pháp Giáo Dục
Phương pháp giáo dục
Đổi mới phương pháp dạy học tích cực lấy trẻ làm trung tâm dành cho lứa tuổi
mầm non là rất quan trọng. Chúng đều hướng vào trẻ phát huy tính tích cực của
trẻ trong các hoạt động kết quả cuối cùng là trẻ đạt được kết quả mong đợi cuối
độ tuổi và chuẩn bị cho trẻ bước vào lớp 1.
Ở lứa tuổi mầm non các cháu chóng nhớ nhưng lại hay quên nên việc cung cấp
kiến thức cho trẻ không phải là vấn đề hàng đầu, kỹ năng và thái độ của trẻ khi tiếp
cận với mỗi tình huống, câu chuyện đưa ra sự vật vật, hiện tượng diễn ra xung
quanh trẻ mới là quan trọng. Bản chất việc học ở trẻ là thông qua sự bắt trước,
khám phá, trải nghiệm, thực hành để trẻ hiểu về những sự vật, hiện tượng diễn ra
xung quanh trẻ, đồng thời trẻ học cách biểu đạt những hiểu biết đó thông qua sự
chia sẻ, trao đổi với bạn bè. Vì vậy, vai trò của giáo viên là khai thác các tình
huống cũng như các vật liệu khác nhau để khuyến khích trẻ chơi, khuyến khích trẻ
hoạt động cùng nhau.
Giáo viên cần giúp trẻ tận dụng tất cả các giác quan để khám phá sự vật, hiện
tượng.
Nhằm dẫn dắt trẻ suy nghĩ và giúp trẻ nói lên được những gì chúng đang nhìn
thấy, gợi ý cho trẻ chia sẻ, bày tỏ ý kiến của mình, cùng nhau trao đổi để tìm hiểu,
khám phá đối tượng. Bên cạnh đó chúng tôi tạo cho trẻ môi trường hoạt động
phong phú, hấp dẫn với đồ dùng, đồ chơi và nguyên liệu khác nhau để kích thích
trẻ cùng khám phá.
Giáo viên cần phải khai thác và vận dụng các phương pháp dạy học tích
cực lấy trẻ làm trùng tâm một cách khoa học.
Đối với phương pháp dạy học khám phá: Trường chúng tôi đã lựa
chọn nội dung vấn đề hoặc tình huống đảm bảo tính vừa sức đối với trẻ, chuẩn bị
đồ chơi, đồ dùng trực quan và những điều kiện cần thiết để trẻ tự tìm tòi khám phá,
tổ chức cho trẻ làm việc cá nhân, làm việc theo nhóm, khuyến khích trẻ tự tìm tòi
khám phá, đưa ra các phát hiện, cách giải quyết có thể, liệt kê các cách giải quyết
có thể, phân tích, đánh giá kết quả mỗi cách giải quyết của cá nhân trẻ, của nhóm
trẻ, lựa chọn cách giải quyết tối ưu nhất, kết luận về nội dung của vấn đề cơ sở cho
trẻ tự kiểm tra, tự điều chỉnh kinh nghiệm cho việc giải quyết những vấn đề, tình
huống khác.
Đối với phương pháp đóng vai: Việc diễn không phải là phần chính của
phương pháp mà điều quan trọng là phải giúp trẻ tham gia thảo luận sâu sau phần
tham gia vào vai diễn ấy.
Để sử dụng phương pháp trò chơi đạt hiệu quả chúng tôi chọn những trò chơi dễ
tổ chức và thực hiện, trò chơi phải phù hợp với đặc điểm và trình độ của trẻ, phù
hợp với thời gian, hoàn cảnh, điều kiện thực, trẻ nắm được quy tắc và phải tôn
trọng luật chơi, cách chơi. Trò chơi phải tạo được sự hứng thú và vui thích của trẻ.
Đối với phương pháp dạy học trải nghiệm: Cần cho trẻ quan sát, suy nghĩ, cảm
nhận, hành động. Để học hiệu quả, trẻ cần phải tiếp nhận thông tin, suy ngẫm xem
nó sẽ tác động đến cuộc sống của trẻ như thế nào, so sánh mức độ phù hợp của với
những trải nghiệm của trẻ. Việc học tập đòi hỏi không chỉ có nhìn, nghe, chuyển
động hay động chạm. Trẻ cần biết kết hợp những gì trẻ cảm giác và suy nghĩ được
với những gì trẻ cảm nhận và ứng xử.
Phương pháp động não: Cần phải hướng dẫn trẻ cách trả lời những câu hỏi ngắn,
có khi chỉ cần một từ. Tất cả ý kiến của trẻ đều cần được khích lệ nhận. Đặc biệt,
không phê phán các câu trả lời của trẻ và luôn khen gợi trẻ đúng lúc. Cuối giờ thảo
luận cần nhấn mạnh kết quả có được là thành quả của cả nhóm hoặc của tất cả các
thành viên trong nhóm.
Với các phương pháp trên trường chúng tôi đã và đang áp dụng. Chúng tôi
thấy trẻ phát huy được tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của trẻ. Cuối năm
trường chúng tôi đã đạt được kết quả cao trong năm học. Tất cả các phương pháp
mà chúng tôi đã đưa ra chỉ muốn tạo cơ hội cho trẻ được hoạt động, được phát
triển các kỹ năng vận dụng những hiểu biết của trẻ vào thực tiễn. Đồng thời giúp
trẻ hòa nhập, thích ứng với cuộc sống. Phát triển những phẩm chất cá nhân như
tính kiên trì, lòng nhẫn nại, ý thức tập thể.